Epektong K-12 sa Mag-aaral at sa Lipunan
Epekto ng K-12 sa Mag-aaral at sa Lipunan
Ang dating administrasyon ang nagpalukala ng programa nitong kung tawagin ay K+12.
Ito ay ang pagdaragdag ng taon sa Basic Education ng bansa. Sa programang ito
ay hindi na tatanggapin sa unang grado ang batang hindi nag-kinder bilang unang
hakbang sa pagpapatupad nito. At ang isa pa ay ang dalawang taong dagdag
sa high school na ibig sabihin ay magkakaroon ng tinatawag na Senior
High. Sa loob ng dalawang taon sa Senior High ay maaaring mamili ang isang
estudyante ng kanyang espesyalisasyon na Technical/Vocational course o isport
at iba pang pagpipilian.
Ang programang ito ay
naglalayong mapataas ang kalidad ng edukasyon ng bansa. Ang Pilipinas na lang
kasi ang bukod tanging bansa sa Asya ang may pinakamababang bilang ng taon sa
Basic Education. Suportado ang programang ito ng ilang sektor tulad ng mga nasa
negosyo. Sa ganitong paraan diumano ay maari ng makapagtrabaho ang mga Pilipino
kahit high school lang ang tinapos.
Napakalaki ng problema ng
bansa pagdating sa edukasyon. Sa mga pampublikong paaralan pa lamang ay
masyadong siksikan sa mga silid. Bukod sa walang maayos na bentilador ay hindi
na rin matutukan ng maayos ng mga guro ang kanilang mga estudyante sa sobrang
dami. Ganito ang sitwasyon sa Metro Manila.
Naiiba naman ang kwento
pagdating sa mga malalayong lugar sa bansa. Naririyan ang mga estudyante na
maraming oras ang ginugugol sa paglalakad ng ilang milyang layo makarating lang
sa paaralan. Mas malala pa sa iba, dahil tumatawid pa sa ilog at peligro ang
inaabot tuwing umuulan dahil sa rumaragasang baha. Mayroon ding dagat pa ang
nilalangoy. Ganito kahirap ang dinaranas nila para lang makapagtapos sa
elementarya at high school. Kung mahina-hina ang loob ay napipilitan na lang
silang tumigil. Ayon na rin mismo sa Kagawaran ng Edukasyon ay malaki rin ang
kakulangan ng mga silid, aklat at guro sa bansa. Sa kabila ng maraming tapos at
lisensyadong guro ay may kakulangan pa rin. Inirereklamo rin nila ang mababang
pasahod sa mga guro. Taon-taon rin ay naglilimbag ng aklat pero kinakapos pa
rin. Ang matagal ng problemang ito ng bansa ay matagal ng pinagpasa-pasahan ng
ilang nagdaang administrasyon.
Sa pagpapasimula ng
Pamahalaang Aquino sa K+12 program na ito ay mistulang dinadagdagan lang ang
problema sa edukasyon ng bansa. Napakaganda ng layunin nito pero tulad ng ibang
programa ay hindi naman naaangkop ang pagpapatupad nito. Bakit kaya hindi muna
unahin ang mga kasalukuyang pagkukulang ng pamahalaan sa kasalukuyang
suliranin. Kumpletuhin ang mga kulang na silid paaralan. Magbigay ng mga aklat
na tama ang nilalamang impormasyon. Magdagdag pa ng mga guro at dagdagan ang
kanilang sahod at benipisyo.
Hindi dapat gumaya ang
Pilipinas sa ibang bansa na dinagdagan ang bilang ng taon sa pag-aaral upang
tumaas lang ang kalidad ng edukasyon. Hindi nasusukat sa dami ng taong pinasok
sa eskwelahan ang katalinuhan ng tao. Kaya namang matutunan ng mga Pilipino ang
dapat na matutunan sa kasalukuyang umiiral na sistema. Ang katunayan dito ay
ang mataas na kalidad ng edukasyon sa mga pribadong paaralan. Dahil ito ay
suportado ng mga kagamitan at tamang pagtutok sa pag-aaral ng mga bata ng
kanilang magulang. May mga nananalo pa ngang estudyanteng Pilipino sa mga
patimpalak sa ibang bansa.
Kung dadagdagan ng taon ang
pag-aaral ay malulunasan ba nito ang kahirapan? Mababawasan kaya nito ang mga
drop out? Kung sa ngayong sistema pa nga lang ay marami na ang drop out ay
paano na kaya kapag tuluyan ng ipinatupad ito. Kahit sabihin pang libre ang
pag-aaral sa mga pampublikong paaralan ay gumagastos pa rin ang mga magulang sa
mga pang-araw-araw na baon ng mga bata. Ibig sabihin nito kapag dinagdagan ng
taon ay panibagong dalawang taon din ang dagdag pahirap sa mga magulang. Ang
sinasabing para makapagtrabaho na kahit high school lang ang tinapos ay hindi
rin totoo. Sa kasalukuyan, kahit may mga tinapos sa kolehiyo ay hirap makahanap
ng trabaho. Karamihan dito ay mga nagsipagtapos ng Nursing.
Bakit hindi baguhin ng
pamahalaan ang paglunas sa problemang pang-edukasyon ng Pilipinas. Halimbawa
nito ay ang malawakang pagpapatupad ng distant learning sa mga malalayong
lugar. Nandiyan na ang teknolohiya ng Internet. Maaring sa halip na araw-araw
na pasakit sa pagpasok sa eskwelahan ay gawing lingguhan na lang. Pwede ring
gamitin ang telebisyon sa pamamagitan ng paggawa ng mga educational channel na
panonoorin ng mga bata na kasabay ng turo sa aktwal na panahon sa paaralan.
Marami pang alternatibong paraan ang naghihintay na linangin para makatulong sa
pag angat ng edukasyon ng Pilipinas. Nagagamit na ito sa ibang bansa.
Ang K+12 ay hindi sagot sa
suliranin ng bansa pagdating sa edukasyon. Ito ay dagdag problema at walang
malinaw na direksyon at hindi napapanahon. Huwag na sanang gawing mas
komplikado ang problemang ito sa pamamagitan ng isang solusyong sa huli ay
magiging dagdag pa pala sa suliranin.
can i know who wrote this??
TumugonBurahin